fredag 8 januari 2010

hasselnötmakroner med Nutellafyllning


เฮเซลนัท มาคารูน หรือมาคาฮอง
ประเดิมปีเสือกะขนมที่แสนจะน่ารัก แต่ก็หินเหลือเกิน มาคารูน หรือมาคาฮอง
ทำกะเค้าได้ซักทีนะกะมากาฮองเนี่ย หลังจากที่ด้อมๆมองๆของชาวบ้านเค้ามานานแสนนาน ขอบอกเลยนะว่าลองแล้วเจ๊งมาหลายรอบจนคิดจะถอย แต่วันนึงเข้าไปอ่านบล็อกของคนสวีดิช เห็นเค้าทำมากาฮองกะเฮเซลนัท เกิดไอเดีย555ชั้นจะลองทำมากาฮองแบบยัยคนนี้ Rosa maränger เพราะอ่านแล้วง่ายดี ไม่ต้องมานั่งรอให้ผิวแห้ง แถมหยอดเสร็จก็อบเลย

แต่ต้องขอบคุณคุณ Tristy แห่งบล็อกแก๊ง และคุณ Kris - Baking in Paris ที่บอกสูตร วิธีทำ และเคล็ดลัพไว้อย่างหมดเปลือก และเราก็เอาสูตรของคุณทั้งสองนี่แหละมาใช้ แถมได้ผลดีเกินคาดจริงๆด้วย มาดูสูตรกันดีกว่า

hasselnötmakroner

1. ไข่ขาว 70 กรัม (aged)
2. น้ำตาล 50 กรัม
3. น้ำตาล
ไอ
ซิ่ง 90 กรัม
4.
เฮเซลนัทป่น 70
กรัม
5.
Nutella สำหรับสอดใส้


ขั้นตอนการทำ

  1. เตรียมถาด ปูกระดาษพาร์คเมนท์ (Parchment)ที่มาร์ควงกลมไว้ เสร็จแล้วก็เตรียมถุงบีบใส่หัวบีบปากกลม
  2. นำน้ำตาลไอซิ่ง เฮเซลนัทป่น ปั่นผสมในเครื่องปั่นอาหาร (Food Processor) จนส่วนผสมเข้ากันดี ก็หยุดเครื่อง จากนั้นก็เทใส่กระชอนร่อนอีกครั้งหนึ่ง ส่วนผสมจะได้ไม่จับกันเป็นก้อน
    กากหยาบก็ทิ้ง
    ไป
  3. เอาไข่ข่าว ลงในอ่างผสมขนาดเล็ก (สูตรไหนที่ต้องใส่สีก็ใส่ลงตอนนี้) เราใช้เครื่องตีมือถือ ตีไข่ด้วยความเร็วปานกลาง จนได้ฟองหยาบ ทยอยใส่น้ำตาล ลงไปทีละนิด จนหมด เปลี่ยนความเร็วเป็นสูงสุด จนไข่เริ่มตั้งยอด ผิวไข่เนียนใส ก็หยุดทันที ระวังอย่าตีนานเกิน ตอนที่อ่านของคุณ Kris - Baking in Paris เค้าบอกว่าให้ตีไข่จนเป็น stiff peaks form. นั่นก็แสดงว่าต้องตีจนเมอแร็งค์ ตั่งยอดแข็งนะสิ
  4. แบ่งส่วนผสมอัลมอนด์และน้ำตาลทรายป่น ออกเป็นสองถึงสามส่วน (คุณ Kris แกแบ่งแค่สองส่วน เราลองทำดูก็ใช้ได้เหมือนกัน แต่เราว่าสามส่วนพอดีเลยค่ะ) ส่วนแรกเราสามารถคนผสมเร็ว ๆ ด้วยพายยาง เพื่อให้เนื้อถั่วกระจายเขากับเนื้อไข่ ตามที่อ่านจากผู้รู้หลาย ๆ ท่านนะคะ พอส่วนที่สองหรือสามค่อยตล่อมเบาๆ ให้เข้ากัน จนได้ผิวเนียน


5.บีบแบทเทอร์ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 ½ นิ้ว เวลาบีบให้จับหัวบีบทำมุม 90 องศากับพิมพ์ที่ใช้ จรดหัวบีบให้ห่างจากพิมพ์เล็กน้อย (3-5 มม. ?? อิอิ คืออย่าให้ติดลงไปกับพิมพ์) ถ้าสังเกตุว่ามีรูอากาศ ก็กระแทกพิมพ์กับโต๊ะซักครั้งเพื่อไล่ฟองอากาศ

6. อุ่นเตาอบไว้ซัก 15 นาที (เราว่ากำลังพอดี) เราใช้อุณหภมิที่ 150 C ไฟบน-ล่าง เราใช้เวลาอบ15นาที...ได้มาเป็นเจ้านี่

ตอนอบอย่าลืมเอาด้ามพายไม้ขัดฝาเตาอบให้ฝาเปิดแง้มนิด ๆ ตลอดช่วงอบขนมอันนี้ำพี่ฉวีบอกไว้


แต่น่าน้อยใจ ทำออกมาดีแต่กินไม่ได้เพราะแพ้ถั่วตัวนี้ เลยจัดการใส่กล่องผูกโบว์ให้เพื่อนเป็นของขวัญปีใหม่ซะเลย





7 kommentarer:

sasa sa...

WAH!! Jag maste smacka det!

sana sa...

det klart på måndag eiei

Anonym sa...

Sieht lecker aus.
Looks yummy.
The little 4 kids are so cute.


Oaktree..Texas

minee sa...

pack it and send me by post na....

wanna try your yummy ieieiei

Tina sa...

Tack för din kommentar hos mig! Dom här såg ju jättegoda ut :) Fina också!

Linda sa...

Tack snälla! Så fina dina macarons är! Synd att man inte förstår någonting :)

Pretty_nan@homemade sa...

ว่าง สี่วัีน ไม่ได้เรียน, ไม่ได้ทำงาน นั่งดูบลอก ยะ ทุกวัน ชอบมาก คนอะไีัรทั้งสวยและเ้ก่งๆๆๆๆ ชอบสูตรทำ มาึคาีรองร์มาก(macarons) ทำได้สวยจริงๆ (ถ้าไม่รู้จักกัน จะำเชื่อว่าทำเอง) แถมบอกวิํ๊ธีและขั้นตอนได้ละเอียดและเข้าใจง่าย จะลองทำดู ถ้าออกมาสวยเหมื่อนของ ยะ จะเอาไปโชว์นะจ๊ะ ขอบคุณมากๆสำหรับสูตรและวิํ๊ํ๊ธีทำ ขอให้ีรวยและสวยแบบนี้ึตลอดไปนะจ๊ะ