fredag 3 februari 2012

Chicken Farm Baker's Project #41: Make over Bread Pudding, caribbean bread pudding and Cherry, Rose and Coconut Ice Cream on mango sauce.

Chicken Farm Baker's Project #41: Make over Bread Pudding, caribbean bread pudding and Cherry, Rose and Coconut Ice Cream on mango sauce.
เมื่อก่อนก็แค่แอบมองเพื่อนๆสมาชิคฟาร์มไก่เค้าสนุกสนานกันกับการทำขนมต่างๆ จนวันนึงได้เสนอตัวเข้าเป็นส่วนหนึ่งในนั้น รู้สึกดีใจมากๆที่เพื่อนๆเค้ารับเราเข้ากลุ่มด้วย ฮ่าๆ มาประเดิมกับโจทย์แรกของ Project #41 Make over Bread Pudding, ของโฮสต์ไก่ตัวผู้ น้องบอล ทำเอาเราคิดมากเลยเพราะว่าไม่ค่อยจะได้ทำขนมหลายสิ่งกะชาวบ้านเค้าเลย อย่างดีก็แค่ทำเป็นอย่างๆไปแค่นั้น
จากโจทย์น้องบอลบอกว่าให้ทำ Bread Pudding กินกะไอติม ฮ่าๆ ปกติยาก็ชอบลองสูตรขนมปังใหม่ๆอยู่แล้ว เลยรู้สึกกสนุกไปกับโจทย์ของเดือนนี้คะ ยาเลือกที่จะทำ dennish bread ซึ่งเป็นสูตรจากเวปญี่ปุ่นที่ยาเข้าไปสิงสถิตหาสูตรหนมปังอร่อยๆมาลองทำเล่นเป็นประจำ บวกกับไปได้เชอรี่ลูกโตๆเลยหาสูตรไอติมที่มีส้วนของเชอรี่เข้าไปด้วย จนเจอสูตรไอติมกะทิที่มีเชอรี่ในน้ำเชื่อมกุหลาบเป็นตัวชูรสให้ไอติมกะทิธรรมดาอร่อยขึ้นมาทันใจคะ
รู้ใหมคะว่า ทำไมยาเลือกที่จะทำ caribbean bread pudding สาเหตุหลักๆก็เพราะว่าตอนนี้ที่ยาอยู่เนี่ยอากาศหนาวมากๆ ทำให้นึกถึงบรรยากาศที่เป็นทะเล สายลมอะไรทำนองนี้คะ อาจจะฟังดูต๊องๆก็ทำให้รู้สึกดีมากเลยคะ เบรดพุดดิ้งที่มีผลไม้แห้งหลากหลายสีสัน มีกะทิและครีมที่ช่วยทำให้รสนุ่มละมุนลิ้น เสริฟกะไอติมกะทิราดซอสมะม่วง สามฟังค์ชั่นในคำเดียว แค้นี้การเมคโอเวอร์เบรดพุดดิ้งของยาก็อร่อยซะจนบอกไม่ถูกเลยคะ
caribbean bread pudding


เดนนิชเบรด หรือขนมปังเก่าหั่นเป็นชิ้นๆ 2 cup
นม 1/2 cup
ครีม ½ cup
กะทิ 1 cup
ผลไม้แห้งตามชอบ (กีวี่อบแห้ง เชอรี่อบแห้ง มะม่วงอบแห้ง) ½ cup
ไข่ไก่ 2 ฟอง
น้ำตาล1/2 cup
วานิลลาผง¼ ชช
เกลือเล็กน้อย
เนย 1 ชต.

เปิดเตาอบที่ 175°C
ทาเนยในพิมพ์สี่เหลี่ยม หรือรองด้วยกระดาษรองอบพักไว้
หั่นขนมปังเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมขนาดประมาณ 1 นิ้ว ผสมส่วนกะทิ นม ครีม ไข่ น้ำตาล เกลือ และวานิลลาให้เข้ากัน แล้วเทลงบนขนมปัง โรยด้วยผลไม้อบแห้ง ใช้พายยางคลุกเคล้าส่วนผสมให้เข้ากัน เทลงพิมพ์พักไว้ 20 นาที ก่อนอบให้โรยด้วยมะพร้าวอบแห้ง นำเข้าเตาอบ อบประมาณ 35-40 นาที หรือจนได้สีข้ำตาลสวย

Dennish bread

แป้งขนมปัง 200g
ยีสต์ 4g
เกลือ 4g
น้ำตาล 20g
นมผง 16g
ครีม 20g
ไข่ 24g
เนยจืด 10g
น้ำ 92g
■ บล็อคเนย
เนยจืด 90g อูณหภูมิห้อง
แป้งขนมปัง 9g

- เริ่มทำโดว์ขนมปังด้วยการนำส่วนผสมทุกอย่างยกเว้นเนย ใส่ลงเครื่องทำขนมปัง เมื่อโดว์จับตัวเป็นก้อนให้ใส่เนยลงไปแล้วนวดต่อให้เนียน แล้วนำไปพักให้โดว์ขึ้นเป็นสองเท่า
- ในขณะที่รอให้โดว์พรูฟเป็นสองเม่า เรามาทำบล็อคเนยกันต่อเลยนะคะ โดยนำเนยแสมกับแป้งให้เข้ากันเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วรีดแป้งให้เป็นแผ่นสี่เหลี่ยมบางๆ ขนาดกว้าง 18*18 เซนติเมตร ห่อพลาสติกไว้แล้วนำเข้าแช่เย็นให้เซตตัว
- เมื่อได้โดว์ที่ขึ้นเป็นสองเท่าแล้ว รีดโดว์ให้ได้ขนาดกว้าง 25*25 ซม. แล้ววางบล็อคเนยลงไปตรงกลางแบบเฉียงๆ แล้วพับโดว์ขึ้นปิดทุกมุมคล้ายๆซองจดหมาย
- จากนั้นก็รีดยาวออกไปจากลำตัวให้ได้ความกว้าง 18*36 ซม จำเป็นต้องอาศัยแป้งช่วยเพื่อไม่ให้โดว์ติดมือและพื้นผิวของโต๊ะที่เราทำการรีด การรีดนั้นต้องรีดออกจากตัวอย่างเบามือ เพื่อไม่ให้ บล็อคเนยเละออกมาข้างนอก จากนั้นก็พับทบสอง พักโดว์ 10 นาที
- รีดแล้วพับ ทบสองหรือสามก็แล้วแต่ความชอบคะ รอบแรกและรอบที่สอง ยาทบสองก่อน และรอบสุดท้ายทบสามคะ
- หลังจากพักแป้งรอบสุดท้ายแล้วให้นำแป้งมารีดให้ได้ความกว้าง 15 ซม. ส่วนความยาวนั้นจะขึ้นอยู่กับขนาดของพิมพ์ แล้วนำมาแบ่งเป็นหกส่วนเท่าๆกันจะได้เส้นละ 2.5 ซม.
- จากนั้นนำโดว์ที่ได้มาถักเป็นเปียสาม โดยจะใช้โดว์สองเส้นทบกัน
- อุ่นเตา 175°C นำโดว์เข้าไปพรูฟในพิมพ์ราวๆ 1-1 1/2 ชม.
- ก่อนอบให้ทาหน้าโดว์ด้วยไข่ที่เหลือจากที่แบ่งไว้ข้างต้น ผสมนม 1 ชต นำเข้าอบจนสุก สามารถเช็คอุณหภูมิขนมปังข้างในได้ 98°C.

Mango Sauce
มะม่วงสุกปอกเปลือกหั้นเป็นชิ้น 1 ลูก
วานิลลา 1 ฝัก
น้ำตาล ½ cup
นำส่วนผลมทั้งหมดตั้งไฟจนเดือด มะม่วงจะเริ่มนิ่มยกลงพักจนเย็น แล้วนำไปปั่นให้เนียน


Cherry, Rose and Coconut Ice Cream
สูตรจาก บล็อคเกอร์คนเก่ง Tartelette คะ

เชอรี่ในน้ำเชื่อมกุหลาบ
1 cup เชอรี่หั่นครึ่งเอาเม็ดออก
1/4cup น้ำ
1 ชต. น้ำมะนาว
½ cup น้ำตาล
6-8 ดอกกุหลาบ (gradedried rose buds หรือตามชอบ)

ไอติมกะทิ
1 cups (250ml) ครีม
1 cup (250ml) นม
1 cup (250ml) กะทิ
1 cup (200gr) น้ำตาล
เตียมเชื่อมเชอรี่โดยการ ใส่ส่วนผสมทุกอย่างฝในหม้อ นำขึ้นตั้งไฟจนเดิอด ลดไฟลงต้มต่อราวๆ 1 ชมจนเชอรี่ซึมซับเอากลิ่นจากกุหลาบได้เต็มที่ ปิดไฟตักเอาดอกกุหลาบออก แล้วพักไว้จนกว่าจะนำมาใช้
เตรียมไอติมกะทิ โดยการผสมทุกอย่างเข้าด้วยกันในหม้อ นำขึ้นตั้งไฟกลางๆจนเดือดและน้ำตาลละลายยกลง พักให้เย็นแล้วแช่เย็นข้ามคืน
นำไอศครีมเบสที่ได้ปั่นในเครื่องทำไอติมจนได้เนื้อที่ฟูได้ที่ ตักใส่ภาชนะปิดด้วยพลาสติกแร๊ป แช่เย็นจนเซตตัว

จัดเสิร์ฟ
ตัด bread pudding ตามแบบที่ต้องการวางบนซอสมะม่วง ตักไอติมกะทิวางข้างบน แล้วตกแต่งตามชอบ ก่อนกินนำซอสมะม่วงมาราดบนไอศครีมกะทิอีกสักรอบเพื่อความอร่อย ....enjoy eatting คะ
Sana made by love...

Jag har lite roligt uppdrag att leka med mina thailändska bloggare som har ett roligt baking group som heter "Chicken farm baker's project", varje månade ska de ha ett tema att alla medlema baka och jag är en av dem också. För den här gången tema är Make over Bread Pudding man måste använda hembakat bröd för att göra Bread Pudding och man måste servera med hemgjort glass. Jag välje att göra caribbean bread pudding and Cherry, Rose and Coconut Ice Cream on mango sauce eftersom jag tycker att jag sakna mitt hemland, sol, strand och kokos glass är passar perfekt med min känlor just nu.

8 kommentarer:

bake-aholic sa...

ไหนบอกว่่าไม่ถนัดหลายสิ่งอ่ะ..จัดมาการบ้านแรกก็เยอะมากกกกกกกกก :)

พี่ยาพอจะลงสูตร danish bread ได้ป่ะคะ

sana sa...

ขอบคุณคะน้องก้อย การบ้านแรกต้องเต็มที่หน่อยอิอิ เรื่องขนมปังพี่ลืมเลย ฮ่าๆ เดี๋ยวจัดให้คะไม่มีปัญหา เดี๋ยวขอพิมพ์สูตรก่อนนะคะ

dailydelicious sa...

^^ สวยงามน่าทานเป็นที่สุดค่ะ

Sweet Passion sa...

åh så gott det ser ut,mums verkligen.man längtar till sommaren då man ser dina bakelser

Mårtenssons kök sa...

Kokos och mango, vi läääääängtar tillbaka till Thailand...

Amy's piece of cake sa...

Ser underbart gott ut! Och som vanligt helt otroligt fina bilder!!

Tulipan´s bakverk sa...

ojojoj vad det såg gott ut :) Duktig du e Sana och så härligt när du inspirerar oss nordbor med dina härliga bakverk och dylikt från dom varmare breddgraderna ;)

Cathrine´s blogg sa...

Ser sååå gøtt ut men hur skall man veta vilka ingredienser det är mm ? Allting är skrivet på thailändska ;/